logo

Keo Cá Là Gì? Nguồn Gốc Của Keo Cá

Phụ Kiện Ngành Gỗ Và Nội Thất | 27 - 08 - 2021

Keo cá là một loại keo hay cao động vật được phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Keo cá có vẻ còn khá xa lạ với mọi người, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loại keo này.

Lời Nói Đầu

Bài viết này trình bày một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về lịch sử của keo cá như một chất liệu của nghệ sĩ được áp dụng cho các đồ tạo tác bằng giấy và da. Các nghệ nhân và thợ thủ công đã chiếm đoạt loại keo tự nhiên này từ thời cổ đại. Các nghệ sĩ đã sử dụng vật liệu này trong việc chuẩn bị môi trường liên kết và chất kết dính, nguồn gốc của nó là một loại protein cá thường có sẵn. Các ấn phẩm khoa học và sách công thức thực hành đề cập đến việc sử dụng keo dán động vật và cá trong việc chế tạo và phục hồi các đồ vật, biểu tượng, tranh vẽ, bản thảo giấy da được chiếu sáng và các đồ tạo tác khác.

keo cá

Trong bài viết này, tác giả chỉ mô tả các ứng dụng của keo cá được tổng hợp từ các hồ sơ nơi nó được đề cập như một thực thể riêng biệt.

Lịch Sử Của Keo Cá

Keo có thể được chiết xuất từ cá bằng cách đun nóng da hoặc xương trong nước. Dạng keo cá tinh khiết nhất, được làm từ màng của bọng khí (bọng nước) của một số loài cá như cá tầm, còn được gọi là isinglass ( hình 1 ). Isinglass có thể được sản xuất từ nhiều loài cá khác nhau bằng các quy trình sản xuất đa dạng. Tùy thuộc vào sản xuất, độ tinh khiết của đồng thủy tinh có thể khác nhau. Các nguồn lịch sử không phải lúc nào cũng chỉ rõ bộ phận nào của cá được sử dụng để làm keo.

Không có tài liệu nào cho chúng ta biết chính xác khi nào và ở đâu chất kết dính keo động vật hoặc cá đầu tiên được sử dụng. Tuy nhiên, người ta biết rằng ít nhất 3500 năm trước những chất kết dính này đã được sử dụng ở Ai Cập. Mặc dù các tài liệu của Ai Cập không mô tả chi tiết quá trình chuẩn bị chất kết dính, họ cho chúng ta biết rằng nó được tạo ra bằng cách nung chảy trên lửa và sau đó được áp dụng bằng bàn chải (Darrow 1930, 9).
Từ học giả người La Mã ở thế kỷ thứ nhất Plinius, chúng ta biết rằng hai loại keo được sử dụng trong thời cổ đại: keo động vật ( taurokolla trong tiếng Hy Lạp, gluten taurinum trong tiếng Latinh), được làm từ da của bò đực, và keo cá ( ichtyokolla ) làm từ một số bộ phận của các loài cá. Trong các đề cập đến keo được sử dụng bởi các thợ thủ công cổ đại, cả hai thuật ngữ xylokolla (trong tiếng Hy Lạp) và gluten fabrile (trong tiếng Latinh) đều được trích dẫn; tuy nhiên, không rõ những thuật ngữ này được áp dụng cho loại keo nào (Gug 1975, 37).

keo cá

Trong một bản thảo của châu Âu thế kỷ thứ tám từ Nhà thờ Lucca, keo cá được ghi là chất liệu để vẽ tranh. AP Laurie đã dịch bản thảo này sang tiếng Anh vào năm 1926; nó nói rằng các chất màu trong các bức tranh bích họa đã được áp dụng cho thạch cao ướt mà không trộn chúng với một môi trường kết dính, chỉ sử dụng nước. Đối với các bức tranh bảng điều khiển, sáp được trộn với bột màu, và keo da cá để làm sáng các bản thảo bằng giấy da đã được sử dụng (Laurie 1926, 107).

Vào thời Trung cổ, trong một chuyên luận thế kỷ thứ mười hai về các phương pháp và công thức để vẽ tranh và chiếu sáng của tu sĩ người Đức Theophilus, keo dán cá xuất hiện một lần nữa. Trong Schedula Diversarum Artium (Ch. XXX), ông đưa ra hướng mài vàng và sau đó trộn với keo cá để mạ vàng các bản thảo được chiếu sáng. Anh ấy tiếp tục, (Ch. XXXIII):... trên tất cả các loại keo cho hình ảnh bằng vàng, nếu bạn không phải là người bàng quang cắt giấy da dày hoặc giấy da. ... Chuẩn bị da của một con lươn. ... Cũng như vậy sơ chế xương của đầu cá sói, rửa sạch lau khô, cẩn thận rửa qua nước ấm ba lần. Bạn đã chuẩn bị phần nào trong số những thứ này, hãy thêm một phần thứ ba của kẹo cao su rất trong suốt, đun nhỏ lửa một chút và bạn có thể giữ nó bao lâu tùy thích. (Laurie 1926, 167)

keo cá

Khi thảo luận về việc chuẩn bị mực, Theophilus cũng đề cập đến keo cá trong số các vật liệu khác như lòng đỏ của trứng, lòng trắng của trứng, giấy da, kẹo cao su anh đào, kẹo cao su cây mận và dầu hạt lanh (Laurie 1926, 170).

Vào khoảng năm 1390, Cennino Cennini (một nghệ sĩ người Ý do Agnolo Gaddi đào tạo), tác giả của Sổ tay thợ thủ công (Il Libro dell'Arte ), đã đề cập đến những ứng dụng trước đó của keo cá trong việc phục chế: “Loại keo này được làm từ nhiều loại cá khác nhau. . Nó rất tốt và tuyệt vời cho việc hàn gắn đàn và các đồ vật bằng giấy, bằng gỗ hoặc bằng xương tốt khác "(Cennini [khoảng 1390] 1960, 66-67).

Lịch Sử Sử Dụng Keo Cá

Như chúng ta có thể thấy từ các ghi chép cổ đại và trung cổ, keo cá là một chất kết dính thông dụng và quan trọng cho nhiều ứng dụng đặc biệt; được các nghệ sĩ phỏng theo, nó đã được sử dụng từ thời Ai Cập cổ đại đến nước Pháp thế kỷ 20, trong các phương tiện sơn, lớp phủ và nền, trong việc mạ vàng các bản thảo được chiếu sáng và trong các chất định hình màu phấn.

Bản Thảo Giấy Da

Ở châu Âu thời trung cổ, giấy da là vật liệu chính để viết. Nó thường được làm từ da cừu hoặc da bê, nhưng đôi khi từ da của những động vật khác như dê, linh dương và linh dương. Chuẩn bị giấy da là một thủ tục tốn thời gian đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt. Một trong nhiều bước trong quy trình là định cỡ giấy da, giúp tăng cường độ bền của nó và ngăn không cho phương tiện viết thâm nhập quá sâu, cho phép sử dụng lại giấy da. Khi tấm giấy da được sử dụng lại, mực cũ hoặc môi trường giống như bột màu sẽ được loại bỏ khỏi bề mặt bằng cách chà đá bọt lên nó; khu vực này sau đó đã được làm mềm để nó có thể hấp thụ chữ viết mới.

keo cá

Hai loại ứng dụng kích thước, lớp phủ và chất ngâm tẩm, đã được sử dụng. Dung dịch định cỡ thường được sản xuất từ mảnh giấy da hoặc da vụn của toàn bộ động vật. Các miếng nhỏ sau đó được ngâm và đun sôi trong nước ngọt. Keo cá cũng được sử dụng để kích thước giấy da. Theo DV Thompson, kích thước này được tạo ra từ âm thanh (tiếng thổi khí) của cá kho và cá tầm theo cách tương tự như cách dùng để chuẩn bị giấy da.
Thompson cũng đề cập đến keo cá trong bối cảnh ổn định (hàn gắn) các tấm giấy da bị hư hỏng, chuẩn bị mặt đất để đặt vàng hoặc bột màu, và như một phương tiện kết dính. Mục đích của chất kết dính là để giữ các hạt bột màu lại với nhau cho phép sơn bám chắc vào bề mặt của giấy da. Khu vực mà lá vàng sẽ được phủ trước tiên bằng một dung dịch keo cá. Đặc tính của keo cá để bám dính tốt vào giá đỡ giấy da xốp đã làm cho nó trở thành vật liệu hữu ích để chiếu sáng các bản thảo bằng vàng lá và hội họa.

Tags:

Tin Mới Nhất